Đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt sẽ được đầu tư với gần 28.000 tỷ đồng

Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.

Tuyến đường sắt dài gần 84 km nối Phan Rang – Đà Lạt sẽ được khôi phục với tổng vốn gần 28.000 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế, du lịch vùng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận Công ty cổ phần thương mại – dịch vụ khách sạn Bạch Đằng lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường đặc biệt này.

Nhà ga Đà Lạt hoàn thành năm 1938, điểm cuối cùng của tuyến đường sắt răng cưa, đã được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Ảnh: Hoàng Trường

Toàn dự án tổng mức đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng; chiều dài khôi phục toàn tuyến khoảng 83,5 km. Trong đó, có 17 nhà ga và trạm khách, 64 cầu, 5 hầm chui và 16 km đường sắt răng cưa.

Dự kiến, chủ đầu tư sẽ thực hiện xong tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương vào năm 2024; triển khai thi công, đưa vào vận hành, thương mại năm 2030.

Tại cuộc họp, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị đơn vị tư vấn, nhà đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tăng tính kết nối, thu hút du lịch; nhất là làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững kinh tế – xã hội.

Nhà đầu tư có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định; thời hạn nộp hồ sơ trước 31/12.

Một đoạn hầm xuyên qua núi ở Đà Lạt vẫn còn tổn tại. Ảnh: Hoàng Trường

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt được Pháp xây dựng năm 1908, đến năm 1932 hoàn thành. Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui, tổng chiều dài 1.090 m; đặc biệt có hai đoạn răng cưa dài gần 14 km để vượt đèo.

Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ ở Việt Nam mà của cả thế giới. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn.

Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát – Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.

Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt.

/p>

Theo VnExpress

Xem thêm:

NHÀ ĐẤT ĐÀ LẠT GIÁ TỐT HÔM NAY:

Bán lô đất XDSR đường Ngô Thì Nhậm, Phường 4, TP. Đà Lạt

Bán lô đất XDSR đường Ngô Thì Nhậm, Phường 4, TP. Đà Lạt

đường Ngô Thì Nhậm, Phường 4, TP. Đà Lạt
Bán nhà khu trung tâm Phường 4, TP. Đà Lạt view đẹp

Bán nhà khu trung tâm Phường 4, TP. Đà Lạt view đẹp

đường Ngô Thì Nhậm, Phường 4, TP. Đà Lạt